ทำไมบริษัทชั้นนำ ถึงเลือกใช้ Slip Sheet ในงาน โลจิสติกส์

ทำไมบริษัทชั้นนำ ถึงเลือกใช้ Slip Sheet ในงาน โลจิสติกส์

 

ปัจจุบันในงานโลจิสติกส์มีการแข่งขันกันอย่างมาก ด้วยที่เป็นงานด้านบริการจึงทำให้เห็นการจัดส่งที่รวดเร็ว ถูกต้องและตรงเวลา จึงทำให้คนภายนอกไม่ค่อยเห็นผลต่างกันสักเท่าใด แต่รู้หรือไม่ว่าบริษัทไหนที่มีการขนส่งสินค้าได้มากกว่าและราคาถูกกว่าจึงจะเป็นผู้ชนะและอยู่รอดในระบบธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงอย่างนี้ 

การเลือกใช้ Slip Sheet จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากโดยเฉพาะบริษัทชั้นนำต่าง ๆ หันมาใช้ตัวสลิปชีทในการขนส่งสินค้าทดแทนพาเลทกันเกือบหมดแล้ว นั่นเพราะตัวสลิปชีทแบบพลาสติกนั้นมีความคงทนมากกว่าพาเลทแบบไม้และราคาถูกกว่าพาเลทพลาสติกกว่าเป็นไหน ๆ เนื่องจากการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าในปริมาณที่มากจึงทำให้ต้องใช้พาเลทในการขนส่ง ตัวพาเลทเองก็เป็นต้นทุนในการขนส่งเพราะเวลาส่งสินค้าไปแล้วก็ต้องให้พาเลทกับลูกค้า 

หากบริษัทโลจิสติกส์สามารถลดต้นทุนพาเลทลงได้ ก็จะมีความสามารถการแข่งขันในด้านโลจิสติกส์เพิ่มขึ้นได้

การลดต้นทุนของบริษัทโลจิสติกส์ถือเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งที่จะทำให้บริษัทสามารถมีกำไรในส่วนที่ไม่มีประโยชน์ตรงนั้นได้ 

การเลือกใช้สลิปชีทพลาสติกเองก็เช่นเดียวกัน เพราะตัวราคาของสลิปชีทมีมูลค่าที่ถูกกว่าพาเลทนั่นเอง ดังจะเห็นได้จากตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุต ต้องใช้พาเลทที่มากถึง 40 อัน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าพาเลทที่มากถึง 20,000-40,000 บาท (ราคาพาเลทพลาสติกประมาณ 500-1,000 บาท/อัน) ในขณะที่ราคาของ Slip Sheet 1 แผ่นมีมูลค่าเพียงแผ่นละ 100-150 บาท คิดเป็นมูลค่า 4,000-6,000 บาทเท่านั้นเอง 

การเลือกใช้สลิปชีทพลาสติกถือเป็นการลดใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น พาเลทไม้ที่มักมีปัญหาในเรื่องของความชื้นและเชื้อราได้อีกด้วย อีกทั้งหากมีการกระแทกลงมาแรง ๆ ที่พาเลทไม้ก็สามารถที่จะทำให้พาเลทแตกหักและสินค้ามีความเสียหายได้ จึงไม่แปลกใจที่จะเห็นบริษัทใหญ่ในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ค่อย ๆ ลดการใช้พาเลทลงและหันไปใช้สลิปชีทพลาสติกมากยิ่งขึ้น แม้ในตลาดจะมีสลิปชีทกระดาษ แต่ด้วยกระดาษต้องนำเข้าจากต่างประเทศจึงไม่ค่อยนิยมใช้งานสักเท่าใดนักและยังมีปัญหาในเรื่องของกระดาษเปื่อยยุ่ยเมื่อโดนความชื้นหรือฉีกขาดระหว่างการขนย้ายอีกด้วย

จึงทำให้ Slip Sheet พลาสติกกำลังเป็นที่นิมอย่างมากในหมู่บริษัทโลจิสติกส์ขนาดใหญ่ใหญ่ที่กำลังต้องการลดพื้นที่ในการจัดเก็บพาเลทและลดค่าใช้จ่ายในการใช้งานพาเลทพลาสติกอีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *