slip sheet สามารถลดค่าใช้จ่ายในงานโลจิสติกส์อย่างไร

slip sheet สามารถลดค่าใช้จ่ายในงานโลจิสติกส์อย่างไร

ปัจจุบันในอุตสาหกรรมการผลิตต่าง ๆ ตลอดจนกระบวนการโลจิสติกส์ต่างนิยมหันมาใช้ slip sheet กันมากขึ้น แม้ในช่วงนี้จะมีการลงทุนที่สูงเพื่อซื้ออุปกรณ์ งานหนีบสลิปชีทที่ใช้สำหรับติดตั้งไปบนรถโฟร์คลิฟท์ ซึ่งในระยะยาวสามารถที่จะลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้จริง ตลอดจนเพิ่มมูลค่าของงานโลจิสติกส์ได้มากขึ้น

ลดค่าใช้จ่ายได้อย่างไร?

ในกระบวนการขายสินค้า , ขนย้ายจัดส่งสินค้า และการจัดเก็บ สามารถที่จะช่วยในการลดค่าใช้จ่ายจากการใช้สลิปชีทได้ ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • ลดค่าใช้จ่ายในด้านจัดเก็บและพื้นที่จัดเก็บ เดิมทีใช้พาเลทในการขนย้ายและจัดเก็บสินค้า เมื่อเสร็จจากการขนย้าย ทางโกดัง หรือคลังสินค้าจะต้องหาพื้นที่ในการจัดเก็บพาเลท ซึ่งพาเลทขนาดไซด์มาตรฐานอยู่ที่ 100×120 cm หนา 15 cm และสามารถวางซ้อนกันได้ไม่เกิน 10 อัน (150cm) ไม่เกินระดับสายตาพนักงานเพื่อความปลอดภัย ในขณะที่ slip sheet 1 แผ่น มีความหนาสูงสุด 3.0 mm. ในความสูง 1 เมตร สามารถวางได้สูงมากกว่า 30 แผ่น จึงทำให้ประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บเป็นอย่างมาก รวมถึงราคาของ slip sheet เริ่มต้น 80-100 บาทเท่านั้น แต่ พาเลทพลาสติกอย่างหนาราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 700-800 บาทเลยทีเดียว
  • การขนส่งสินค้าบางอย่างต้องให้พาเลทลูกค้าไปด้วย เมื่อนำกลับมาคิดเป็นทุนอย่างน้อยก็พาเลทละ 700-800 บาท ในขณะที่ถ้าเป็นสลิปชีทพลาสติกตกแผ่นละ 80-100 บาท 
  • เพิ่มมูลค่าในการส่งสินค้าและลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้า ตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 20ฟุต จะมีความความสูง 225cm หากสินค้ามีขนาดความสูง 1 เมตร จะสามารถวางสินค้าได้แค่ 1 ชั้น  เพราะสินค้ามีความสูง 100cm + ความสูงพาเลท 15 cm เท่ากับความสูง 115 cm ถ้าหากเป็นสลิปชีทจะสามารถวางสินค้าซ้อนกันได้ถึง 2 ชั้น เนื่องจากสินค้าสูง 100cm + slip sheet 2 mm. ทำให้มีความสูง 100.2 cm. จึงสามารถขนสินค้าเพิ่มได้อีก 1 ชั้น ทำให้เพิ่มมูลค่าของสินค้าที่ขนไปกับตู้คอนเทนเนอร์ ในขณะที่ราคาค่าขนส่งยังคงเท่าเดิม
  • ลดค่าใช้จ่ายในการซื้อพาเลทเมื่อพาเลทชำรุด เนื่องจากพาเลทเป็นพลาสติกและไม้ จึงมีโอกาสที่จะเกิดการแตกหักได้เมื่อใช้ไปในระยะเวลาหนึ่ง จึงจำเป็นที่จะต้องซื้อพาเลทมาใช้งานเพื่อทดแทนของเก่าที่ชำรุด ในขณะที่สลิปชีท เป็นแผ่นชีทพลาสติกบาง ๆ ไม่สามารถแตกหักได้ จึงทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในขั้นตอนนี้เป็นอย่างมาก

จะเห็นได้ว่า slip sheet มีความสำคัญอย่างมากที่จะช่วยให้อุตสาหกรรมการผลิตต่าง ๆ ตลอดจนงานโลจิสติกส์ ลดค่าใช้จ่ายลงไปได้เป็นอย่างมาก แถมเพิ่มมูลค่าของสินค้าในการขนส่งลงไปได้อีกด้วย จึงไม่แปลกใจที่ปัจจุบันจะเห็นงานโลจิสติกส์หันมาใช้สลิปชีทกันมากขึ้นกว่าแต่ก่อน

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *