แผ่นพลาสติก

แผ่นพลาสติก แบบหนา vs แบบบาง ใช้ต่างกันยังไง เลือกแบบไหนดี

ในการใช้งานแผ่นพลาสติกนอกจากเรื่องของคุณสมบัติพื้นฐานที่ทุกคนพอจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วในเรื่องความเหนียว ยืดหยุ่นดี ฉีกขาดยาก แต่ถ้าเจาะลึกลงไปมากกว่านั้นเรื่องของความหนาบางก็มีส่วนช่วยตัดสินใจในการเลือกใช้ด้วยเช่นกัน มาถึงตรงนี้เชื่อว่าคงกำลังเกิดข้อสงสัยกันอยู่ไม่น้อยสรุปแล้วทั้ง 2 แบบนี้แตกต่างกันอย่างไร แล้วควรเลือกแบบไหนให้ตอบโจทย์กับงานมากที่สุดนะ

แผ่นพลาสติก

ความแตกต่างของแผ่นพลาสติกแบบหนา vs แบบบาง

จริง ๆ แล้วต้องอธิบายเรื่องความหนา – บางของแผ่นพลาสติกนั้นขึ้นอยู่กับการออกแบบและการสั่งผลิตของผู้ใช้เป็นหลัก เพราะตามพื้นฐานแล้วพลาสติกจะมีความยืดหยุ่น รองรับน้ำหนักได้ดี ไม่ใช่พื้นที่การจัดเก็บมากเกินไป รวมถึงยังมีน้ำหนักเบามากอีกด้วย ซึ่งจุดเด่นของพลาสติกแบบหนาจะมีส่วนช่วยป้องกันการกระแทก หรือลดอันตรายจากปัจจัยภายนอกได้ดี ขณะที่พลาสติกแบบบางจะมีราคาประหยัดกว่า และสามารถป้องกันความเสียหายได้ระดับหนึ่งเช่นกัน

ส่วนผู้ที่สงสัยว่าควรเลือกใช้งานแบบไหนดีก็อย่างที่อธิบายไปว่าขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของลักษณะงานที่ใช้ได้เลย หากประเมินแล้วแผ่นพลาสติกที่มีอยู่เหมาะสมและยังคงสภาพดี มีคุณสมบัติพื้นฐานครบถ้วนก็ใช้งานกันตามสะดวก ไม่ต้องกังวลใจใด ๆ ทั้งสิ้น

ความหนาแน่นของแผ่นพลาสติกมีผลต่อการใช้งานหรือไม่?
อีกเรื่องที่ยังคงมีหลาย ๆ คนสงสัยอยู่ไม่น้อยนั่นคือระดับความหนาแน่นของแผ่นพลาสติกมีผลต่อการใช้งานหรือไม่ จึงขออธิบายความแตกต่างของเรื่องดังกล่าวให้เข้าใจกันมากขึ้นกว่าเดิม

1. แผ่นพลาสติกชนิด LDPE (Low Density Polyethylene)
แผ่นพลาสติกชนิดความหนาแน่นต่ำ มีจุดเด่นเรื่องเนื้อเหนียว แข็งแรง ทนทาน ฉีกขาดยากเหมาะกับการใช้เป็นแผ่นสำหรับกระบวนการผลิต เช่น การบุในไซโร การทำบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น

2. แผ่นพลาสติกชนิด HDPE (High Density Polyethylene)
แผ่นพลาสติกชนิดความหนาแน่นสูง มีจุดเด่นในเรื่องของการรองรับน้ำหนัก ป้องกันความชื้น น้ำ ก๊าซต่าง ๆ ไม่ให้รั่วซึมผ่านเข้าไปสู่ภายใน บ่อยครั้งนอกจากการทำเป็นแผ่นรองกั้นแล้วยังใช้การปุผนังบริเวณพื้นที่ที่ต้องการความแน่นหนา รวมถึงการทำปีกหมวกแก๊ปและส่วนประกอบของโครงกระเป๋าเดินทาง หรือก้นรองกระเป๋าแฟชั่นได้อีกด้วย

จากข้อมูลที่กล่าวมาเหล่านี้สำหรับผู้ที่ต้องการเลือกแผ่นพลาสติกสำหรับใช้งานไม่ว่าจะแบบหนาหรือแบบบาง สิ่งสำคัญต้องเน้นคุณภาพมาเป็นอันดับแรกเสมอ เพราะความแตกต่างจริงแล้วแทบไม่หนีกันเท่าใดนัก รวมถึงเรื่องของราคาด้วย หากคุณเองเป็นธุรกิจที่สนใจใช้วัสดุดังกล่าวก็ลองปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญหรือประเมินความเหมาะสมก่อนการสั่งซื้อได้เลยเพื่อให้มั่นใจถึงการลงทุนอันแสนคุ้มค่า เลือกผู้ผลิตและจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ ได้มาตรฐาน สิ่งที่คาดหวังจะออกมาดี และเป็นผลบวกต่อธุรกิจอย่างแน่นอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *