ปีกหมวก

ปีกหมวกมีกี่ประเภท แตกต่างกันยังไง ต้องรู้ก่อนซื้อไว้ใช้งาน

หมวกจัดเป็นไอเทมการแต่งตัวที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน สามารถสร้างประโยชน์ให้กับผู้สวมใส่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นความเท่ มีสไตล์เฉพาะตัว ไปจนถึงการป้องกันอันตรายจากสภาพแวดล้อมรวมถึงยังปิดบังศีรษะบางส่วนได้อีกด้วย และหนึ่งในส่วนประกอบสำคัญที่จะช่วยให้หมวกสมบูรณ์แบบมากที่สุดก็คือ “ปีกหมวก” ทั้งนี้หลายคนอาจยังมีข้อสงสัยว่าชิ้นส่วนนี้มีกี่ประเภท แตกต่างกันอย่างไรบ้าง ลองมาศึกษาก่อนซื้อใช้งานได้เลย

ปีกหมวก คืออะไร?

ปีกหมวก คือ ชิ้นส่วนที่ยื่นออกมาจากตัวหมวกที่สวมอยู่บนศีรษะ ทำได้จากวัสดุหลายประเภทขึ้นอยู่กับประเภทของหมวก เช่น พลาสติก PE, โฟม เป็นต้น จุดประสงค์สำคัญของชิ้นส่วนนี้เพื่อสร้างความสวยงาม ดูดีมีสไตล์แบบเฉพาะตัวของหมวกชนิดนั้น ๆ อีกทั้งยังมีส่วนป้องกันแสงแดด ความร้อน ลม ฝน รวมถึงฝุ่นละอองในอากาศไม่ให้เข้ามากระทบกับใบหน้าและศีรษะด้วย

ปีกหมวก มีกี่ประเภท?

จริง ๆ แล้วเมื่อพูดถึงหมวกจะมีด้วยกันหลายรูปแบบมาก เช่น หมวกคาวาเลียร์ (Cavalier Hat), หมวกไทรคอน (Tricorne), หมวกท็อปแฮท (Top Hat), หมวกโบเลอร์ (Bowler), หมวกสเต็ตสัน (Stetson), หมวกเกาโช (The Gaucho), หมวกปานามา (Panama) ฯลฯ แต่ถ้าสังเกตให้ดีมักพบว่าหมวกหลายรูปแบบจะมีปีกหมวกอยู่รอบหมวกทั้งหมด ส่วนดีไซน์ก็จะถูกออกแบบให้เหมาะกับประเภทของหมวกเหล่านั้น

ขณะที่ “หมวกแก๊ป” หรือบางคนจะเรียกหมวกเบสบอลก็ได้เช่นกัน ถือเป็นประเภทหมวกที่มีความแตกต่างอยู่พอสมควร ด้วยลักษณะของปีกหมวกที่อยู่ด้านหน้า จึงเพิ่มความเท่ มีสไตล์ และความดูดีให้กับผู้สวมใส่ได้มากขึ้น ซึ่งปีกหมวกแก๊ปยังสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก ดังนี้

1. ปีกหมวกแก๊ปแบบโค้ง
ถือเป็นประเภทของปีกหมวกแก๊ปที่ได้รับความนิยมมากที่สุด สามารถพบเจอได้ทั่วไปทั้งหมวกเพื่อใช้เล่นกีฬา เช่น หมวกกอล์ฟ หมวกเบสบอล ไปจนถึงหมวกแฟชั่นสวย ๆ มีการดีไซน์ไลน์แบบเฉพาะตัว ลักษณะปีกมีการโค้งงอลงด้านล่างเพื่อให้ตอบโจทย์กับการใช้งาน มาตรฐานความยาวจากตัวหมวกถึงปลายปีกอยู่ราว ๆ 8 ซม.

2. ปีกหมวกแก๊ปแบบตรง
ปีกหมวกประเภทนี้อาจไม่ได้พบเจอบ่อยเหมือนแบบโค้ง เพราะส่วนใหญ่มักนิยมใช้งานกันเฉพาะกลุ่ม เช่น หมวกฮิปฮอป ลักษณะปีกจะยืดตรงไม่มีการโค้งงอใด ๆ ทั้งสิ้น ความยาวของหมวกจึงสั้นกว่าแบบโค้งเล็กน้อย แต่ก็มีสไตล์เฉพาะตัวที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

ทั้งนี้หากลองประเมินแล้วจะพบว่าปีกหมวกทุกประเภทส่วนมากก็มีอยู่ 2 สไตล์ไม่ต่างจากหมวกแก๊ปนั่นคือปีกแบบตรงกับปีกแบบโค้ง ใครชอบสไตล์ไหน แบบใด ก็ลองเลือกสวมใส่ให้เหมาะกับลุคของตนเองกันได้เลย เพิ่มความเท่ได้อีกหลายเท่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *